2 Cách Làm Mứt Hạt Sen Tươi Và Hạt Sen Khô Ngon, Cực Dễ Làm

Cách làm mứt hạt sen khô

Sắp đến Tết rồi, mứt Tết là món ăn vặt không thể thiếu trong dịp Tết. Ngồi ngâm nhi vài miếng mứt và uống nước ngọt hay trà nóng thì còn gì thích bằng. Trong số rất nhiều loại mứt trên thị trường, mứt hạt sen ngọt lịm lòng, mềm và thơm mà cách làm thì thật đơn giản. Hôm nay, Siêu thị Sen Đại Việt sẽ huống dẫn các bạn cách làm mứt hạt sen tươi và hạt sen khô ngon hơn và bảo quản được lâu nhé.

Cách làm mứt hạt sen tươi

Chuẩn bị nguyên liêụ làm mứt sen tươi

  • Vani: 1 thìa.
  • 1 chút muối.
Chuẩn bị nguyên liêụ làm mứt sen tươi
Chuẩn bị nguyên liêụ làm mứt sen tươi

Sơ chế nguyên liệu đã chuẩn bị

  • Nếu bạn mua hạt sen còn nguyên chưa tách vỏ xanh thì cần phải lột sạch lớp vỏ và lấy tim sen bên trong. Còn bạn mua hạt sen đã lột vỏ, chỉ cần bỏ tim sen. Sau đó, rửa hạt sen thật sạch sẽ với nước rồi để nơi có nắng nhẹ phơi cho khô ráo.
  • Đường phèn cho vào máy xay cho mịn để dễ ngấm vào hạt sen.

Luộc hạt sen

Chuẩn bị nồi nước cùng một chút xíu muối. Đặt lên bếp bật lửa, đun sôi thì cho hết lượng hạt sen vào nồi. Trong lúc đun sôi các bạn cần kiểm tra xem hạt sen vừa chín và con nguyên hạt thì vớt ra ngay tô nước lạnh để ngâm cho nguội trong vòng 10 phút. Sau đó vớt ra để ráo nước.

Ướp hạt sen

  • Cho hạt vào tô, đổ toàn bộ lượng đường phèn đã xay nhuyễn mịn vào. Sau đó, đảo nhẹ hạt sen cho đường áo quanh hạt sen.
  • Tiến hành ướp hạt sen trong khoảng thời gian từ 2 – 3 giờ để đường được tan hết và thấm sâu vào hạt sen. Khi đem xào mứt, hạt sen sẽ trong nhìn rất đẹp mắt và thấm đều.

Sên mứt sen tươi

  • Đặt 1 cái chảo to dày, lòng sâu, cho hết hạt sen đã ướp vào chảo, bật lửa ở mức thấp. Khi hỗn hợp hạt sen sôi, cần đảo nhẹ nhàng hạt sen vài lần để đường phèn được thấm vào hạt nhiều hơn và tránh tình trạng bị khét.
  • Khi thấy nước trong chảo đã sệt kẹo thì bắt đầu liên tục đảo đều nhẹ nhàng. Lúc hạt sen dần khô lại và được bao bọc bởi một lớp bột đường mỏng nhẹ bên ngoài thì vẫn cần xào qua lại thêm chút nữa rồi cho phần vani chuẩn bị vào là có thể tắt bếp.

Thành phẩm là mứt sen tươi

Mứt hạt sen sau khi sên sẽ cần để bên ngoài cho nguội hẳn thì mới cho hết mứt vào lọ thủy tinh sạch sẽ có nắp để bảo quản dùng dần.

Mứt hạt sen tươi
Mứt hạt sen tươi

Cách làm mứt sen khô

Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt sen khô

  • Hạt sen khô: 500 gr.
  • Đường  phèn: 300 gr.
  • Vani: 1 thìa.
  • 1 chút muối.
Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt hạt sen khô
Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt hạt sen khô

Nấu sen khô

Hạt sen khô ngâm nước ấm ít nhất 8 giờ hoặc qua đêm cho mềm. Sau đó, cho hạt sen khô vào nồi cùng 300ml nước, luộc sơ khoảng 5-10 phút. Vớt hạt sen ra, để ráo.

Ướp sen với đường

Cho hạt sen khô đã luộc cùng với 300gr đường phèn đã xay nhuyễn, 1 chút muối và ướp trong khoảng 1 tiếng.

Sên mứt sen khô

Cho hỗn hợp hạt sen đường vào chảo, đảo đều đến hạt sen khô và áo 1 lớp đường bao quanh thì cho vani vào rồi tắt bếp

Thành phẩm là mứt sen khô

Mứt sen khô đã hoàn thành. Có thể pha một ấm trà tim sen nhâm nhi cùng với mức hạt sen là tuyệt phẩm cho sự kết hợp rồi đó nhé.

Mứt hạt sen khô
Mứt hạt sen khô

Cách bảo quản mứt hạt sen

Mức hạt sen do có lớp đường phủ bên ngoài nên các bạn phải giữ kín. Có thể cho vào túi zip đóng kín lại. Hoặc cho vào hũ thủy tinh đậy kín nắp. Rồi để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh không khí lọt vào dễ làm mứt bị chảy nước hoặc bị mềm ỉu. Với cách này thì món mứt của bạn sẽ bảo quản được từ 1-2 tháng.

Các bạn hãy lưu công thức này để áp dụng cho ngày Tết sắp đến nhé. Siêu thị Sen Đại Việt chúc bạn thành công với 2 cách làm mứt hạt sen tươi và hạt sen khô ngon, cực dễ làm. Hoàn thành món mứt hạt sen là bạn sẽ cảm nhận hương vị Tết càng đến gần cho mà xem.

Sen Đại Việt – Sen của Người Việt

Rate this post
Gọi điện thoại
HOTLINE 0898.232.838

Zalo

Messenger