Tác Dụng Của Ngó Sen Là Gì? Các Món Ăn Từ Ngó Sen Tươi Ngon

Ngó sen

Nhắc đến ngó sen, chúng ta thường nghĩ đến những món gỏi thần thánh, đã làm say đắm bao người, tăng hương vị cho màn khai tiệc mỗi khi có món gỏi ngó sen xuất hiện. Ngoài ra, ngó sen cũng có tác dụng chữa bệnh và là nguyên liệu cho nhiều món ngon khác. Nhưng liệu bạn đã biểt tác dụng của ngó sen là gì? Các món ăn từ ngó sen tươi ngon chưa. Hãy để Siêu thị Sen Đại Việt chia sẻ đến bạn qua bài viết này nhé.

Điểm khác biệt giữa ngó sen và củ sen là gì? 

  • Ngó sen là gì? Ngó sen (hay còn gọi là liên ngẫu) là phần non nhất của cọng lá sen. Thường nằm ở sát gốc của cây sen, có màu trắng sữa, xốp, bên trong có nhiều ống dọc nhỏ, nhựa dính, sờ vào có cảm giác mát lạnh. Khi những lá sen non vừa mọc và nổi lên trên mặt nước, lá vẫn còn cuốn lại thành một vòng thì những người chuyên hái ngó sen sẽ dùng tay đưa dọc theo cọng lá sen xuống tới gốc sen, vừa rút nhẹ và vừa bẻ để lấy được hết phần ngon nhất của ngó.
  • Ở Việt Nam, chúng ta thường ăn cả ngó sen non và ngó sen già. Ngó sen non như miêu tả ở trên, khi hái lên vẫn còn nhỏ và mảnh như cái ống. Còn ngó sen già khi phát triển thành củ rồi mới thu hoạch, được gọi là củ sen. Như vậy, ngó sen hay củ sen thực chất là một và đều là phần thân của cây sen.

Tác dụng của ngó sen  

Ngó sen có nhiều nguyên tố vi lượng, chất xơ và các thành phần giống với rau xanh. Có tới 16,4% là tinh bột, hàm lượng vitamin C cao tới 44 mg/100gr, nhiều hơn chanh và cam. Hãy điểm qua một số tác dụng của ngó sen như sau nhé:

Phòng ngừa và điều trị các bệnh liên quan đến hệ tiêu hoá 

  • Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, trong ngó sen có tơ sen, thành phần chủ yếu là polysaccharide và mucoprotein, hai chất rất có lợi cho sức khỏe. Khi ăn ngó sen, các thành phần này kết hợp với niêm mạc dạ dày giúp bảo vệ dạ dày và hệ tiêu hóa.
  • Các sợi polysaccharide cùng những chất dinh dưỡng khác trong ngó sen có thể cải thiện khả năng miễn dịch đồng thời ngăn tích tụ cholesterol trong cơ thể.
  • Chất xơ trong ngó sen có tác dụng làm ruột hoạt động mềm mại, uyển chuyển hơn. Nó có khả năng chữa táo bón và cho phép ruột non hấp thụ dưỡng chất qua hệ thống tiêu hóa và bài tiết. Chất xơ trong củ sen còn kích thích nhu động cơ mềm của ruột non để đảm bảo ruột co bóp dễ dàng hơn, nhờ vậy mà có tác dụng ngăn ngừa bệnh trĩ hiệu quả.

Ngó sen có tác dụng hỗ trợ giảm cân  

Chất xơ trong ngó sen sẽ thúc đẩy nhu động ruột hoạt động hiệu quả hơn, kích thích hỗ trợ hệ tiêu hóa, nhờ đó giảm cảm giác thèm ăn, giúp quá trình ăn kiêng trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, tuy có hàm lượng tinh bột cao nhưng lượng calo trong ngó sen là rất thấp, do vậy nếu dùng ngó sen thường xuyên, có thể hỗ trợ giảm cân.

Ngó sen có tác dụng thanh lọc cơ thể và làm đẹp da 

  • Ngó sen có hàm lượng vitamin C cao cùng nhiều loại chất khoáng, chúng giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa tế bào, ngăn ngừa tình trạng da thô ráp, giúp làn da trở nên mịn màng, trắng hồng tự nhiên.
  • Ngó sen có khả năng thanh nhiệt và đào thải các độc tố tích tụ trong gan. Ngoài ra, tannin, vitamin K trong ngó sen có tác dụng cải thiện các bệnh về gan như bệnh phì đại gan và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, bia. Nhờ đó mà gan sẽ luôn được bảo vệ, việc đào thảo độc tố dễ dàng hơn.

Ngó sen giúp bổ máu, điều hoà huyết áp

  • Ngó sen có chứa nhiều vitamin K và các nguyên tố vi lượng như sắt và đồng, có tác dụng bổ máu, điều hòa huyết áp. Do vậy, ngó sen có tác dụng rất lớn trong việc cầm máu cũng như tái tạo các tế bào hồng cầu trong cơ thể. Phụ nữ sau sinh hoặc đang trong kỳ kinh nguyệt, bị rong kinh, người vừa trải qua phẫu thuật… thường được khuyến khích ăn ngó sen để tránh tình trạng thiếu máu, mệt mỏi, suy nhược cơ thể.
  • Bên cạnh đó, trong ngó sen già (củ sen) cũng rất giàu kali, một chất có tác dụng giãn mạch, cân bằng dòng chảy và giảm quá tải natri trong mạch máu giúp máu lưu thông tốt hơn, giảm tắc nghẽn và làm giảm áp lực lên hệ thống tim mạch. Vì vậy, ngó sen có tác dụng rất tốt đối với những người có tiền sử bị các bệnh tim mạch, cao huyết áp…
  • Ngoài ra, ngó sen cũng có tác dụng hiệu quả trong việc cầm máu, đặc biệt là với các trường hợp xuất huyết nội tạng.

Ngó sen có tác dụng giảm căng thẳng, tốt cho giấc ngủ

Tương tự như công dụng của hạt sen, ăn ngó sen cũng là một cách để bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết như đường glucoza, canxi, photpho, sắt, vitamin C, arginin, tyrosin…, qua đó giúp làm giảm tình trạng căng thẳng thần kinh và mất ngủ. Có thể ăn gỏi ngó sen hoặc luộc lấy nước uống vào mỗi tối để giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Điều trị các bệnh liên quan đến hô hấp 

Theo Đông y, một số chứng bệnh về hô hấp như ho, hen suyễn, lao phổi cũng có thể được chữa trị nhờ ngó sen. Người ta thường điều chế ngó sen thành trà để cho những người bị bệnh hô hấp uống, bởi hương sen tỏa ra từ trà sẽ giúp làm sạch chất nhầy ở khoang mũi, họng… giúp làm sạch và cung cấp sức mạnh cho hệ hô hấp hoạt động trơn tru và mạnh mẽ hơn.

Làm sạch ngó sen bằng cách nào? 

Làm sạch ngó sen
Làm sạch ngó sen

Ngó sen vốn sinh trưởng và phát triển trong bùn dưới đáy nước của các đầm, ao, hồ nên ngó sen rất dễ bị nhiễm các ấu trùng sán có hại cho cơ thể. Vì vậy, không nên ăn ngó sen sống mà nên làm sạch và nấu chín kỹ trước khi ăn. Hãy tham khảo cách làm sạch ngó sen như sau nhé:

  • Khi mua ngó sen về, tước sạch phần vỏ, cắt khúc, chẻ đôi (với củ sen to thì nên cắt thành các khoanh tròn độ dày vừa phải) rồi ngâm vào hỗn hợp nước chanh pha loãng có thêm đá lạnh để làm sạch
  • Nếu ngâm nước muối, thì nên lưu ý lượng muối vừa phải, nếu lượng muối cho vào không phù hợp thì rất dễ làm ngó sen bị mềm, teo tóp.
  • Rửa thật sạch rồi tiếp tục ngâm nước đá lạnh để bảo quản đến khi sử dụng. Nước đá lạnh sẽ làm cho ngó sen có độ giòn cứng, trắng trẻo và không bị thâm đen.
  • Ngó sen thường được dùng làm gỏi, hãy luộc thật chín với nước sôi rồi bảo quản trong tủ lạnh cho đến khi thật mát mới đem ra trộn gỏi. Như vậy, vừa đảm bảo vệ sinh khi ăn mà ngó sen cũng vẫn giữ được độ giòn ngon của nó.

Xem chi tiết: Cách làm ngó sen tươi không bị đen, trắng giòn

Tham khảo các món ăn từ ngó sen 

Phổ biến nhất cho các món ngon từ ngó sen là các món gỏi với sự kết hợp của đa dạng các nguyên liệu. Ngó sen cũng thường dùng để xào, làm chua ngọt hay để nấu canh đều rất thơm ngon và bổ dưỡng. Điểm qua những món ăn từ ngó sen nhé:

  • Gỏi ngó sen chay
  • Gỏi ngó sen tai heo
  • Gỏi ngó sen tôm thịt
  • Gỏi ngó sen sứa
  • Gỏi ngó sen thịt gà
  • Gỏi ngó sen rau tiến vua
  • Ngó sen chua ngọt
  • Ngó sen xào thịt
  • Ngó sen xào tôm
  • Ngó sen nấu canh chua

Hình ảnh ngó sen xuất hiện trong bữa ăn hằng ngày

Gỏi ngó sen chay
Gỏi ngó sen chay
Gỏi ngó sen tai heo
Gỏi ngó sen tai heo
Ngó sen chua ngọt
Ngó sen chua ngọt
Canh chua ngó sen
Canh chua ngó sen

Như vậy qua bài viết trên, bạn đã biết tác dụng của ngó sen là gì? Các món ăn từ ngó sen tươi ngon. Siêu thị Sen Đại Việt chúc bạn có thêm nhiều món ăn ngon với sự xuất hiệu của nguyên liệu ngon bổ rẻ này nhé.

Sen Đại Việt – Sen của Người Việt

Rate this post
Gọi điện thoại
HOTLINE 0898.232.838

Zalo

Messenger